Truy cập nội dung luôn

Tiềm năng lớn thúc đẩy du lịch Pháp - Việt

Chiều tối 12/5, tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở thủ đô Paris của Pháp đã diễn ra Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, với các sản phẩm tập trung vào du lịch sinh thái và bền vững gắn với mục tiêu tăng trưởng xanh, du lịch lịch sử và văn hoá, du lịch biển và các sản phẩm độc đáo mới lạ, cao cấp, phù hợp với đặc trưng của thị trường châu Âu.

Biểu diễn nhã nhạc cung đình Huế tại Chương trình. Ảnh: Anh Dũng/PV TTXVN tại Pháp

Chương trình nằm trong chuỗi các sự kiện do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân thành phố Huế, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và các đối tác tổ chức nhằm giới thiệu du lịch, làng nghề, ẩm thực Việt Nam, kết nối các doanh nghiệp của châu Âu và Việt Nam nhân Năm Du lịch quốc gia - Huế tại thành phố Milan (Italy), Geneva (Thụy Sĩ) và Paris (Pháp) từ ngày 4 - 13/5/2025.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - khẳng định Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp mang ý nghĩa đặc biệt, là biểu tượng sinh động cho sự kết nối giữa hai quốc gia có bề dày quan hệ hữu nghị và hợp tác hơn nửa thế kỷ. Hai nước đã kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023), 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược và vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện sau chuyến chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm năm 2024.

Cũng theo ông Nguyễn Trùng Khánh, hợp tác du lịch giữa hai nước đã có lịch sử hơn 2 thập kỷ với nhiều văn kiện quan trọng như Hiệp định Hợp tác Du lịch năm 1996, Nghị định thư triển khai năm 2005 và Ý định thư về hợp tác du lịch năm 2018... Hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến du lịch, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch. Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch với việc đơn phương gia hạn miễn thị thực cho du khách Pháp từ 15 ngày (2015) lên 45 ngày (từ 15/8/2023).

Kết nối hàng không giữa hai nước cũng ngày càng phát triển với các chuyến bay thẳng thường xuyên do Vietnam Airlines tổ chức. Nhờ đó, Pháp liên tục là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Riêng trong năm ngoái, Việt Nam đón gần 279.000 lượt khách Pháp, phục hồi 97% so với thời điểm trước đại dịch COVID-19. Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, lượng khách Pháp đến Việt Nam đạt hơn 102.000 lượt, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái và là tín hiệu tích cực cho thấy tiềm năng lớn trong thúc đẩy du lịch giữa hai nước.

Nghệ nhân giới thiệu ẩm thực cung đình Huế tại Chương trình. Ảnh: Anh Dũng/PV TTXVN tại Pháp

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN thường trú tại Paris, ông Nguyễn Trùng Khánh vui mừng chia sẻ: “Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại châu Âu là một trong những hoạt động quan trọng trong năm 2025 của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch. Chính phủ cũng đã có Nghị quyết số 25 về việc giao chỉ tiêu cho các bộ, ngành và địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước trong năm 2025. Trong đó, ngành du lịch là một trong những lĩnh vực trụ cột, năm nay được giao đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế và từ 120 - 130 triệu lượt khách du lịch nội địa với tổng doanh thu đạt khoảng 1 triệu tỷ đồng. Đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong năm 2025 và bối cảnh hiện nay cho thấy những nhiệm vụ này hoàn toàn có thể đạt được”.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng khẳng định sự kiện không chỉ là hoạt động quảng bá du lịch đơn thuần, mà còn nằm trong khuôn khổ triển khai kế hoạch xúc tiến du lịch Việt Nam năm 2025. Việc Paris là một trong những điểm đến quan trọng của chuỗi sự kiện thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với thị trường du lịch Pháp đầy tiềm năng. Cũng theo Đại sứ, con số 279.000 lượt khách Pháp đến Việt Nam chỉ riêng trong năm 2024 là minh chứng cho sức hấp dẫn của mảnh đất đất hình chữ S. Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, đây là thời điểm vàng để Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch, không chỉ vì mục tiêu phát triển kinh tế mà còn để tăng cường giao lưu văn hóa và thắt chặt tình hữu nghị giữa các quốc gia.

Giới thiệu nem công, chả phượng của Việt Nam tại Chương trình. Ảnh: Anh Dũng/PV TTXVN tại Pháp

Để ngành du lịch Việt Nam có thể đạt được những kết quả nổi bật như trên phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức và doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch. 

Bà Hoàng Kim Anh - Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, một thành viên Ban tổ chức sự kiện - nhấn mạnh: “Sự kiện quảng bá du lịch tại châu Âu lần này là sức mạnh tổng hợp của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, các tỉnh thành và các doanh nghiệp đã làm cầu nối phát triển, cung cấp hỗ trợ để có thể... đạt được các mục tiêu đề ra. Sự kiện hôm nay là minh chứng cho sự chuẩn bị, đầu tư của nhà nước vào ngành kinh tế du lịch, một ngành mũi nhọn, và việc phát triển, quảng bá du lịch sẽ ngày càng được phát triển, nâng tầm mạnh mẽ hơn”.

Cũng là một bên tham gia tài trợ cho Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại Pháp, ông Nguyễn Tiến Hoàng - Trưởng đại diện của Vietnam Airlines tại Pháp và châu Âu - cho biết hãng hàng không đã và đang tiếp tục củng cố các mảng bay đi và đến các địa điểm ở châu Âu với các đường bay thẳng đến Pháp, Đức, Italy và Anh, đồng thời đang nghiên cứu để đưa sản phẩm mới tới các điểm đến mới ở châu Âu như Đan Mạch trong năm 2026. Ông Hoàng khẳng định đây là một trong những cam kết mạnh mẽ của hàng không quốc gia Việt Nam với vai trò đầu tàu kết nối du lịch Việt Nam với các điểm đến trên thế giới, đặc biệt ở châu Âu.

Các doanh nghiệp lữ hành trao đổi, gặp gỡ tại Chương trình. Ảnh: Anh Dũng/PV TTXVN tại Pháp

Cùng với các tiết mục biểu diễn nhã nhạc cung đình Huế đầy màu sắc và cuốn hút, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân, đại diện lãnh đạo thành phố Huế - đã giới thiệu về du lịch, làng nghề, ẩm thực của Cố đô nhằm thu hút, kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển du lịch di sản nhân Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025. Bên cạnh đó, còn có các hoạt động thực tiễn giới thiệu về ẩm thực Cung đình, giới thiệu các làng nghề truyền thống (hoa giấy Thanh Tiên và nón lá sen)... với sự hiện diện trực tiếp của các nghệ nhân và các sản phẩm mang đến từ Việt Nam, thu hút sự chú ý đặc biệt của các doanh nghiệp lữ hành cũng như du khách Pháp.

Cùng có mặt tham gia chương trình xúc tiến du lịch này, chị Lê Y Linh, Giám đốc Văn phòng châu Âu của công ty du lịch Viettravel và là Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến văn hóa và du lịch Việt Nam tại châu Âu, nhận định chương trình đóng vai trò quan trọng nhằm thúc đẩy năng lực cạnh tranh của Việt Nam cũng như tăng các phân khúc khách hàng mới. 

Cùng chung quan điểm, chị Yulia Santalova, Giám đốc sản xuất và bán hàng tại Pháp và Thụy Sĩ của công ty lữ hành Discovery Trains, cho rằng chương trình là cầu nối tốt để các bên gặp gỡ đối tác có thể cộng tác và trao đổi về những sản phẩm du lịch khác nhau.

Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại Pháp dự kiến kéo dài đến hết ngày 13/5. Trong khuôn khổ chương trình, hàng loạt các hoạt động được triển khai như gặp gỡ doanh nghiệp du lịch các nước; giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của du lịch Huế, trình diễn thời trang áo dài, chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam nói chung và một số điểm đến, sản phẩm, dịch vụ nổi bật nói riêng. Doanh nghiệp du lịch và du khách Pháp đã có cơ hội thưởng thức một số món ăn đặc trưng của Việt Nam như nem công chả phượng, bún bò Huế, cơm sen, nhãn lồng hạt sen, cà phê và trà Việt Nam; đồng thời, tham dự các giải thưởng có giá trị do Vietnam Airlines và các đơn vị tham gia tài trợ như vé máy bay khứ hồi châu Âu - Việt Nam, các tour du lịch cao cấp, các voucher khách sạn...


baotintuc.vn

Cơ quan chủ quản: UBND TỈNH THÁI NGUYÊN

Bản quyền thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên

Trụ sở: Số 18, đường Nha Trang, thành phố Thái Nguyên Email: portal@thainguyen.gov.vn Điện thoại: 0208.3851149 Fax: 0208.3851149

Tổng Biên tập: Tạ Văn Lộc, Giám đốc Trung tâm Thông tin tỉnh Thái Nguyên

Ghi rõ nguồn "thainguyen.gov.vn" khi phát hành thông tin từ website này